Thứ sáu, Ngày 29 Tháng 03 Năm 2024
  • Học tập sáng tạo - Rèn luyện chăm ngoan - Vui chơi lành mạnh.
Trang chủTìm kiếmSitemapLiên hệ
 
30 NĂM
TRƯỜNG THPT TRẦN HƯNG ĐẠO - HÀ ĐÔNG, 30 NĂM XÂY DỰNG VÀ TRƯỞNG THÀNH

           Mang tên một vị tướng lừng danh, một vị anh hùng chói sáng trong lịch sử dân tộc Trường THPT Trần Hưng Đạo Hà Đông đã có 30 năm phát triển vững mạnh đáng tự hào

      Kể từ ngày thành lập (tháng 8 năm 1985) theo quyết định 553 của UBND tỉnh Hà Sơn Bình, đến nay (tháng 11 năm 2015) trường THPT Trần Hưng Đạo đã có 30 năm xây dựng và trưởng thành. Có thể nói đó là 30 năm phấn đấu không ngừng nghỉ của tất cả các thế hệ cán bộ giáo viên, nhân viên cũng như các thế hệ học sinh, đặc biệt là các thế hệ lãnh đạo để hôm nay trường THPT Trần Hưng Đạo có thể tự hào sánh vai với các trường bạn.

      Lúc đầu trường mang tên: Trường THPT Kỹ thuật Bắc Thanh Oai. Nói là trường song thực chất cơ sở vật chất không có gì. Thầy trò phải học nhờ mặt bằng của hợp tác xã sơn mài Huyền Kỳ thuộc xã Phú Lãm, huyện Thanh Oai. Nơi học tạm cũng chỉ có 6 phòng học, một phòng làm việc. Tất cả đều là những căn nhà cấp 4 sơ sài. Việc tuyển sinh cũng đầy khó khan. Sáu xã tuyển sinh gồm: Bích Hòa, Cự Khê, Phú Lương, Phú Lãm, Đồng Mai, Biên Giang và 1 xã của huyện Hoài Đức là Yên Nghĩa đều là những xã nghèo thuần nông nên sự chăm lo, quan tâm đến việc học hành của con em rất hạn chế.

     Ngày đầu khai trường tuyển sinh chỉ được 4 lớp 10 cộng với 2 lớp 11 từ trường THPT Thanh Oai B chuyển xuống theo địa bàn, tổng cộng có 6 lớp- 303 học sinh với 20 cán bộ giáo viên và 3 lãnh đạo. Nhìn một cơ ngơi như vậy bất cứ ai cũng dễ nản lòng. Tuy nhiên trong gian khó sự quyết tâm cũng như tình thầy trò của trường lại càng tỏa sáng. Nhờ sự tận tâm của ban lãnh đạo, các thầy cô cũng như sự cố gắng của học sinh, mái trường đơn sơ, nhỏ bé vẫn vang vọng những bài học, vẫn phát triển đi lên.

      Tuy vậy khó khan vẫn chồng chất, thầy trò vẫn phải nỗ lực cố gắng không ngừng. Ngày 7 tháng 1 năm 1987, UBND tỉnh Hà Sơn Bình ký quyết định giao đất cho trường. Tổng diện tích là 11.280m2 thuộc thôn Quang Lãm, xã Phú Lãm, huyện Thanh Oai. Có đất nhưng kinh phí không có, nhà trường lại tổ chức thầy trò cùng làm gạch và xin kinh phí xây được 4 phòng học (cũng chỉ nhà cấp 4 đơn giản) và vì thiếu phòng học nên học trò vẫn phải học ở 2 nơi. Cho đến năm học 1990-1991, trường mới được cấp kinh phí xây trường. Tuy chưa được khang trang nhưng thầy trò đã được học tập trung ở ngôi trường mới, không khí học tập, không khí trường lớp khiến thầy trò yên tâm hơn trong việc phấn đầu đi lên.

      Cũng năm này trường được UBND huyện Thanh Oai và Sở giáo dục đào tạo Hà Tây đổi tên trường THPT Kỹ thuật Bắc Thanh Oai thành trường THPT Trần Hưng Đạo. Từ đây trường vinh dự mang tên vị anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo. Cũng từ đây nhà trường càng quyết tâm phấn đấu đi lên để xứng đáng với vị anh hùng toàn tài trong lịch sử dân tộc.

       Với 30 năm phấn đầu xây dựng và trường thành trường THPT Trần Hưng Đạo đã đạt được nhiều thành tích lớn lao trên mọi mặt. Có thể nói nhà trường đã có sự phát triển vượt bậc cả về số lượng lẫn chất lượng.

      Từ một trường phải học nhờ với những phòng học vấp 4 sơ sài, với những con đường lầy lội giờ đây sau nhiều lần xây dựng, sửa sang Trường THPT Trần Hưng Đạo – Hà Đông đã trở thành một ngôi trường cao tầng hiện đại kiên cố với một cảnh quan sư phạm đẹp, khang trang, thân thiện. Trường tọa lạc ngay mặt đường quốc lộ 21 thuộc phường Phú Lãm- Hà Đông. Bất cứ ai qua đây cũng nhìn thấy ngay cổng trường uy nghi với hàng chữ: Trường THPT Trần Hưng Đạo. Tổng thể trường là một khuôn viên được bố trí hợp lý. Trường có đủ các phòng học khang trang, có đầy đủ các phòng học chức năng với nhiều trang thiết bị hiện đại. Các phòng học đều đạt chuẩn. Đặt biệt các phòng học bộ môn đã được trang bị công nghệ mới, tất cả đều được nối mạng Internet. Ngoài ra thư viện trường với hàng nghìn đầu sách cũng đã được trang bị hiện đại đủ để phục vụ cho công tác dạy và học của trường.

     Từ một trường chỉ có 23 cán bộ giáo viên, nhân viên với 6 lớp học; đến nay trường đã có một đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên hùng hậu. Với 95 cán bộ giáo viên, nhân viên và 32 lớp học. Hầu hết cán bộ giáo viên của trường đều có năng lực chuyên môn vững vàng, giàu tâm huyết, có trình độ ngoại ngữ, tin học cơ bản đủ để tiếp cận các phương pháp và nội dung giáo dục trong thời kỳ hội nhập. Trong đó có 18 thạc sĩ, 8 giáo viên đang theo học cao học. Trong các hội thi giáo viên dạy giỏi cấp cụm, cấp thành phố trường đều có giáo viên tham gia và đạt giải cao.

     Từ mái trường này nhiều thế hệ học sinh đã trưởng thành, có em đã trở thành tiến sĩ, phó giáo sư, giáo sư, có em đã trưởng thành trên cương vị giám đốc, phó giám đốc của những công ty lớn. Nhiều em là những doanh nhân thành đạt là bác sĩ, kỹ sư, bộ đội… Cũng nhiều em tiếp nối sự nghiệp của thầy cô trở thành những thầy giáo cô giáo đứng trên bục giảng. Cũng nhiều em theo học nghề trở thành những công nhân, những người thợ và một số ở lại xây dựng quê hương gắn bó với ruộng đồng… Song dù ở cương vị nào các em cũng là những người có văn hóa và đang cống hiến hết mình cho sự nghiệp phát triển chung của quê hương đất nước. Nhà Trường tự hào về các em và chắc chắn cho dù ở đâu, ở cương vị nào các em cũng không quên mái trường Trần Hưng Đạo thân yêu đã dìu dắt, dạy dỗ các em trưởng thành và luôn hướng về mái trường xưa với một tấm lòng biết ơn sâu nặng chân thành.

    30 năm xây dựng và trưởng thành của trường THPT Trần Hưng Đạo là một chặng đường phấn đấu đi lên đầy khó khăn song cũng đầy vinh quang. Với sự cố gắng vươn lên không ngừng của cả thầy và trò, trường THPT Trần Hưng Đạo Hà Đông đã dần khẳng định mình lấy lại niềm tin trong nhân dân. Từ một trường tốp sau trong khu vực trường đã vươn lên thành điểm sáng trong công tác nâng cao chất lượng giáo dục, khẳng định được thương hiệu, uy tín của trường trong khu vực Hà Đông cũng như trong sự nghiệp giáo dục của thủ đô và cả nước. Bằng chứng là năm học 2013-2014 trường THPT Trần Hưng Đạo – Hà Đông là trường đầu tiên trên địa bàn quận Hà Đông được UBND thành phố Hà Nội công nhận là trường chuẩn quốc gia. Chất lượng giáo dục đã từng bước được nâng cao, số lượng học sinh đỗ vào đại học, cao đẳng ngày càng nhiều. Năm học 2014- 2015 trường có 160 học sinh đỗ đại học chiếm tỷ lệ 41% tính chung học sinh đỗ đại học, cao đẳng trường đạt 80%. Trong đó có những lớp đỗ đại học 100%.

     Trường THPT Trần Hưng Đạo giờ đây đã có thể tự tin đua tài với các trường trong thành phố. Đó là niềm kiêu hãnh tự hào của tất cả các thế hệ cán bộ giáo viên, nhân viên, học sinh trong suốt 30 năm qua của trường, đặt biệt là thầy trò trường THPT Trần Hưng Đạo- Hà Đông hôm nay.

Ngày 15/10/2015
Hiệu trưởng : Thạc Sỹ Nguyễn Văn Chính  
[ In trang ][ Xem & in ][ Gửi mail ][ Đầu trang ][ Trở lại ]
 
Ý kiến bạn đọc
Là học sinh khoá tuyển sinh đầu tiên của trường 1986 và cũng là khoá học sinh được sinh hoạt trong 4 phòng học đầu tiên mà nhà trường xây dựng, hôm nay đọc lại bài viết tôi thực sự thấy xúc động vì nhìn thấy sự trưởng thành của nhà trường, thấy trường lớp khang trang, sạch đẹp hơn, học sinh được học hành trong điều kiện vật chất tốt hơn xưa rất nhiều. 30 năm so với lịch sử thì không dài, nhưng so với cuộc đời của 1 con người thì đó không phải là ngắn. Vừa qua có dịp về thăm lại trường cùng các thầy cô chủ nhiệm cũ mà trong lòng những cựu học sinh chúng tôi thấy lâng lâng khó tả. Vâng! chúng tôi được trở về với những kỷ niệm xưa với biết bao những vui buồn, khó khăn vất vả trong những ngày đầu thành lập, vậy mà thầy trò chúng tôi luôn nỗ lực cố gắng vượt qua. Giờ nhìn lại những khó khăn vất vả đó chỉ còn là quá khứ chất chứa biết bao kỷ niệm và mừng hơn khi thấy ngôi trường thân yêu, nơi mà mình từng gắn bó đã không ngừng lớn mạnh và trưởng thành. Chúc các thầy cô giáo cùng các em học sinh thân yêu luôn mạnh khoẻ, dạy tốt và học tốt để mãi mãi xứng danh với tên gọi của người anh hùng vĩ đại của dân tộc Trần Hưng Đạo. Cựu học sinh cũ của trường Đoàn Khắc Nam Lớp 12A1 niên khoá 1986-1989
Đoàn Khắc Nam, 435 Giải Phóng - Hà Nội , 05/11/2015
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

  Đang truy cập: 1  
 
3 5 1 9 7 9 1
 
TRƯỜNG THPT TRẦN HƯNG ĐẠO - HÀ ĐÔNG - HÀ NỘI
Trưởng ban biên tập: Đào Ngọc Sỹ - Hiệu trưởng
Địa chỉ: Phường Phú Lãm - Quận Hà Đông - Thành phố Hà Nội
Email: c3tranhungdao2@hanoiedu.vn