Thứ sáu, Ngày 29 Tháng 03 Năm 2024
  • Học tập sáng tạo - Rèn luyện chăm ngoan - Vui chơi lành mạnh.
Trang chủTìm kiếmSitemapLiên hệ
 
TIN TỨC Tin giáo dục
Cô giáo Nguyễn Thị Chín - Giáo viên trường THPT Trần Hưng Đạo, Hà Đông: Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo năm học 2016-2017

 Cô giáo Nguyễn Thị Chín ra trường năm 1989, được phân công giảng dạy bộ môn GDCD -  môn học luôn bị coi là khô khan, là môn phụ! Cô luôn trăn trở làm thế nào để thay đổi những định kiến trên? Trong suốt 28 năm qua, cô không ngừng học hỏi thầy cô, bạn bè, đồng nghiệp, tự tìm hiểu, nghiên cứu để có được những hiểu biết, kiến thức phong phú, phù hợp, phục vụ quá trình giảng dạy của mình. Đối với học sinh, cô tin tưởng giao cho các em chuẩn bị những nội dung trong bài học bằng các hình thức phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi như: nhập vai nhân vật, giải quyết tình huống mang tính thực tế, thuyết trình theo chủ đề, kể chuyện… Chính nhờ đó mà học sinh yêu thích hơn môn học, tự ý thức về hành vi của mình, nhận thức rõ ràng hơn về quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ của người học.

Cô giáo Nguyễn Thị Chín luôn ý thức rằng, cùng với các nguyên lý giáo dục cơ bản, thì giáo dục bằng thuyết phục là phương pháp giáo dục vô cùng quan trọng trong công tác của người giáo viên. Xác định thầy cô giáo là người mẹ thứ hai của học sinh, cô dành sự quan tâm, định hướng, tư vấn để học sinh của mình không chỉ am hiểu được những tri thức đã học mà còn giúp các em hoàn thiện hơn nhân cách, kĩ năng sống để các em có thể vững bước trước ngưỡng cửa cuộc đời. Với những em có hoàn cảnh khó khăn, không may mắn, cô luôn gần gũi, động viên, chia sẻ như người bạn, người chị, người mẹ. Trong thời đại của CNTT nhưng có không ít lần phải bằng nghiệp vụ sư phạm, tìm tòi, sàng lọc nhiều nguồn thông tin, phải mất rất nhiều lần đi lại, hỏi thăm đường đi, hỏi thăm địa chỉ mới tìm được đến nhà học sinh để hiểu chính xác hoàn cảnh gia đình, động viên học sinh thường xuyên bỏ học để đến trường. Ví dụ như trường hợp của học sinh  Phùng Hải Anh ở Khương Đình, Thanh Xuân.Với học sinh cá biệt, tôi không chỉ gặp gỡ, phân tích điều đúng, sai trong từng hành động của các em mà còn động viên, khen thưởng mỗi khi các em có cố gắng dù là nhỏ nhất. Có những vi phạm nội quy của học sinh mà cha mẹ các em đã phải dùng hình phạt để giải quyết thì cô chọn biện pháp chia sẻ trong nhóm, để các em tự nhận thức về hậu quả gây ra, để tự rút ra bài học, tự đề ra cho mình hình thức xử lý phù hợp nhất. Ví dụ như học sinh Nguyễn Thị Nhàn, từ học sinh cá biệt trong năm lớp 10, được nhà trường và gia đình kết hợp giáo dục đến lớp 12 trở thành học sinh Giỏi toàn diện, đỗ Đại học khối C 22 điểm, vào trường ĐHSP Hà Nội 2.

Từ những việc làm thiết thực trên đã giúp cô giáo Nguyễn Thị Chín đúc rút thành những đề tài SKKN. Những kinh nghiệm đó được phổ biến sâu rộng trong toàn trường được bạn bè và đồng nghiệp đánh giá cao, được phụ huynh tin yêu, học trò mến phục, được Sở GD&ĐT Hà Nội công nhận.

Không chỉ say mê, tâm huyết trong giảng dạy, giáo dục đạo đức học sinh cô còn không ngừng nghiên cứu, học hỏi trong các lĩnh vực chuyên môn. Là giáo viên cao tuổi trong tổ bộ môn nhưng với ý thức, trách nhiệm của mình cô luôn tự giác đi đầu trong mọi hoạt động để nâng cao trình độ của bản thân đồng thời thúc đẩy phong trào của tổ, của trường. Năm học 2014 - 2015, năm học này, từ một người không thông thạo về máy tính nhưng được sự giúp đỡ của con trai, bản thân tự tìm tòi, nghiên cứu một lĩnh vực mới là soạn Bài giảng E-LEARNING và kết quả thật bất ngờ, hạnh phúc, cô đạt giải Nhì thành phố tại Ngày hội CNTT ngành GD&ĐT Thủ đô lần thứ 3 năm 2015.

Cô giáo Nguyễn Thị Chín xác định gắn cuộc đời mình với sự nghiệp trồng người. Cô tiếp tục tìm tòi, nghiên cứu, học hỏi trong các lĩnh vực chuyên môn. Bằng ý thức trách nhiệm của một giáo viên yêu nghề, với sự say mê của một người luôn tự ý thức làm mới mỗi giờ dạy. Tại Hội thi Giáo viên dạy giỏi môn Giáo dục công dân Thành phố Hà Nội  đã đạt giải Nhất cấp Thành phố năm học 2016-2017. Tình yêu nghề, lòng say mê nghiên cứu luôn thôi thúc  trên hành trình ươm những mầm non cho cuộc đời, luôn khao khát đem đến cho học sinh của mình tình yêu khoa học, sự say mê trong công việc, bởi vậy, năm học 2017 - 2018 đang hướng dẫn hai học sinh Trần Hồng Quân và Đỗ Đắc Uyên làm đề tài khoa học: “Sự vô cảm của giới trẻ học đường, thực trạng và giải pháp”.  hy vọng rằng, đề tài này sẽ góp phần làm thay đổi những nhận thức lệch lạc của học sinh, giúp các em tự hoàn thiện nhân cách của mình ngay khi còn trên ghế nhà trường.

Một số thành tích nổi bật:

- Bằng khen “Sáng kiến, Sáng tạo” Thủ đô năm 2015

- Nhiều giấy khen của Sở GD&ĐT Hà Nội

- Nhiều năm đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở.

Ngày 16/11/2017
Nguồn tin: Công đoàn Giáo dục Hà Nội  
[ In trang ][ Xem & in ][ Gửi mail ][ Đầu trang ][ Trở lại ]
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

  Đang truy cập: 6  
 
3 5 1 8 8 8 5
 
TRƯỜNG THPT TRẦN HƯNG ĐẠO - HÀ ĐÔNG - HÀ NỘI
Trưởng ban biên tập: Đào Ngọc Sỹ - Hiệu trưởng
Địa chỉ: Phường Phú Lãm - Quận Hà Đông - Thành phố Hà Nội
Email: c3tranhungdao2@hanoiedu.vn